Nguyên nhân trẻ bị đuối nước thường gặp nhất hiện nay

Nguyên nhân trẻ bị đuối nước có nhiều yếu tố khác nhau, và dấu hiệu ngày càng gia tăng. Theo thống kê , tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước ở nước ta cao gấp 10 lần so với các nước đang phát triển. Độ tuổi dễ bị đuối nước nhất từ 8-14 tuổi và dấu hiệu ngày càng gia tăng. Dù ngày càng phát triển các lớp học bơi mở ra, nhiều hồ bơi công cộng, tình trạng trẻ em bị đuối nước vẫn ở mức rất cao.

Nguyên nhân trẻ bị đuối nước thường gặp nhất hiện nay

Trẻ không biết bơi

Một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến trẻ dễ bị đuối nước chính là trẻ không biết bơi. Ở các nước phát triển, trẻ em thường được dạy học bơi từ khi còn nhỏ nên, tình trạng bị đuối nước ít khi xảy ra. Ở những vùng nông thôn, trẻ nhỏ biết bơi đơn thuần, tự nhiên nhất bằng cách theo chân các anh chị lớn hơn. Ở thành phố, cha mẹ bận rộn hoặc không muốn con tiếp xúc với nước nên không cho trẻ đi học bơi.

Nguyên nhân trẻ bị đuối nước

Nguyên nhân trẻ bị đuối nước do trẻ không biết bơi

Do đó, khi trẻ có dịp tiếp xúc với môi trường nước lúc này với bản tính hiếu động sẵn có, trẻ sẽ tự nhiên nô đùa. Do vậy, nếu trẻ không biết bơi, có thể phát sinh xảy ra những tai nạn đuối nước thương tâm. Hơn nữa, nhiều trẻ nhỏ ở vùng nông thôn, khi theo các anh chị lớn đi bơi, sẽ có thể gặp tình trạng bị đuối nước khi bơi ở khu vực sâu, nguy hiểm và ít người.

Môi trường xung quanh nguy hiểm

Nguyên nhân trẻ bị đuối nước do môi trường bơi nguy hiểm. Việt Nam phát triển hệ thống ao hồ, kênh đào, sông suối và đường bờ biển dài. Nhờ vào điều này, giúp phát triển kinh tế nông – lâm – ngư nghiệp, tuy nhiên không có những biện pháp phòng tránh. Do vậy, có thể phát sinh, xảy ra các tình trạng đuối nước thương tâm. Hơn nữa, hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống thoát nước kém, vào những ngày mưa nhiều xảy ra lũ lụt, có thể dẫn tới sự có trượt chân ngã nước, và khi không biết bơi có thể gây ra những sự cố nguy hiểm, dẫn tới bị đuối nước.

Nguyên nhân trẻ bị đuối nước

Trẻ bị đuối nước do môi trường bơi nguy hiểm

Trẻ thiếu kiến thức về đảm bảo an toàn khi chơi đùa dưới nước

Nhiều phụ huynh không để tâm nhiều tới việc dạy trẻ kiến thức đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy hiểm bơi vui đùa dưới nước hoặc nếu có dạy cũng chỉ qua loa, sơ sài. Thậm chí, có ít lớp học mở ra với mục đích bổ sung kiến thức bơi lội an toàn cho trẻ. Mặc dù, trẻ được học qua tiết học ngoại khóa, trẻ được họ cách bảo vệ và phòng tránh bảo thân khi gặp tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, tình trạng bị đuối nước vẫn diễn ra.

Để hạn chế tình trạng này, bậc phụ huynh nên cho trẻ làm quen với môi trường nước, học bơi từ sớm, hướng dẫn trẻ chi tiết, rõ ràng, khoa học nhất. Nhiều nước phát trên thường cho trẻ họ bơi từ sớm, ngay trong giai đoạn sơ sinh. Hiện nay, nhiều thành phố lớn, cha mẹ cho trẻ học hơi từ sớm, nhưng chưa thực sự phát triển.

Trẻ quá hiếu động

Trẻ với tâm lý quá hiếu động, khi mùa hè tới được vui chơi, thư giãn, có thể nô đùa cả ngày mà không biết mệt. Hay trong kỳ nghỉ hè, được bố mẹ cho đi chơi, tắm biển, nô đùa vui chơi ở gần các hồ nước lớn. Và tâm lý trẻ muốn khám phá những điều mới mẻ mà không để tâm, để phòng tới những nguy hiểm xung quanh có thể xảy ra.

Nguyên nhân trẻ bị đuối nước

Trẻ bị đuối nước do sự bất cẩn của người lớn

Sự bất cẩn của người lớn

Sự bất cẩn của người lớn cũng là một trong những nguyên nhân trẻ bị đuối nước. Bởi tâm lý trẻ nhỏ hiếu động, nên cần người lớn luôn ở bên cạnh giám sát. Bởi chỉ cần một chút sơ ý, bất cẩn có thể khiến trẻ rơi vào tình trạng nguy hiểm khi vui chơi ở ao hồ, bãi biển, hay tại những khu vực đông người. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh muốn để trẻ thoải mái phát triển, tự do vui chơi, bơi lội vì đã có phao bơi. Tuy nhiên, chính những điều này có thể gây ra tình trạng trẻ bị đuối nước đã xảy ra.

Do vậy, ngoài trang bị những dụng cụ bơi lội cần thiết như kính bơi, áo phao bơi,… cha mẹ cần dạy kiến thức an toàn khi dưới nước cho trẻ. Hãy thoải mái bơi lội giúp trẻ khám phá, khôn lớn mỗi ngày.

Qua bài viết này, nguyên nhân trẻ bị đuối nước phổ biến hiện nay. Hy vọng, với những chia sẻ hiểu rõ tầm quan trọng của bơi lội, giúp phòng tránh được tình trạng đuối nước thương tâm có thể xảy ra.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15104 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Trai 4 mắt
Chào shop, em rất hay tham khảo những bài kiến thức của shop và em cũng đã học được khá nhiều kiến thức về đồ bơi và bơi lội để có thể áp dụng. Cảm ơn shop nhiều, chúc shop mua may bán đắt ạ.
Thích · Phản hồi · 1 giờ
Shop rất cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và ủng hộ shop trong thời gian qua. Hy vọng những bài kiến thức của shop sẽ có hữu ích phần nào với bạn ạ.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Chang Chang
Shop cho em hỏi năm nay có mẫu quần áo bơi nào hot ạ, shop tư vấn cho em với nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi của bạn. Bạn có thể cho mình xin thêm chiều cao, cân nặng để nhân viên bên mình chọn được mẫu phù hợp và tư vấn thêm cho bạn nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Nắng hồng
Em muốn đặt quần đi biển nam, em ở khu vực nội thành thì sau bao lâu em có thể nhận hàng ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi của bạn. Nếu bạn đặt hàng vào ban sáng thì đến buổi chiều bạn nhận hàng, còn nếu bạn đặt hàng vào buổi chiều thì đến sáng hôm sau bạn mới có thể nhận hàng được ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Bán kẹo kéo
Shop ơi, khi nào shop có hàng mới về vậy ạ, có hàng mới thì báo mình với nhé.
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Chào bạn ạ. Bạn đang quan tâm đến mặt hàng nào vậy ạ. Bên mình có rất nhiều mặt hàng và thời gian hàng về cũng khác nhau. Bạn có thể inbox bên mình để được tư vấn cụ thể hơn được không ạ?
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Nhận xét khách hàng Anh Nguyễn Vân
Em đang tham khảo phần kiến thức về đồ bơi, em thấy rất dễ hiểu và dễ áp dụng, rất hữu ích ạ.
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Shop cảm ơn nhận xét của bạn. Bên mình còn nhiều chuyên mục về quần áo bơi, áo chống nắng, phụ kiện đồ bơi cũng khá hay, bạn có thể tham khảo nhé.
Thích · Phản hồi · 6 giờ