Tại sao chạy bộ bị chóng mặt? Nguyên nhân do đâu?

Tại sao chạy bộ bị chóng mặt? Đây là băn khoăn của người mới tham gia chạy bộ gặp phải sự cố này mà không biết nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Nhắc tới chạy bộ, đây là bộ môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe. Nếu cảm thấy bị chóng mặt khi chạy bộ, lo lắng về vấn đề sức khỏe? Tham khảo bài viết dưới đây để biết nguyên nhân và cách khắc phục chạy bộ bị chóng mặt.

Tại sao chạy bộ bị chóng mặt? Nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn bị chóng mặt mỗi khi chạy bộ. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

Tại sao chạy bộ bị chóng mặt

Chạy bộ bị chóng mặt do không chú ý tới giới hạn của cơ thể

Không chú ý tới giới hạn cơ thể

Tại sao chạy bộ bị chóng mặt? Tình trạng này xảy ra không chỉ gặp phải ở người mới tập, mà ngay cả người đã có kinh nghiệm chạy bộ lâu năm cũng có thể gặp phải. Nguyên nhân là do ngay tại thời điểm chạy bộ, điều kiện sức khỏe của cơ thể không đủ đáp ứng. Hoặc có thể do bạn gắng chạy quá sức để hoàn thành mục tiêu đề ra. Dẫn tới, cơ thể bị quá sức dẫn tới chóng mặt.

Tụt huyết áp hay hạ đường huyết

Tụt huyết áp chính là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn cảm thấy quay cuồng, đầu óc lâng lâng sau khi chạy. Khi ngừng chạy, lực đầy từ chân giảm, khiến việc lưu thông máu giảm đột ngột gây ra tình trạng hạ đường huyết. Biểu hiện chính là hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn.

Bên cạnh đó, việc không ăn trước khi chạy bộ là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp. Trước khi chạy bộ, nếu không cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, khiến việc chuyển hóa năng lượng bị ảnh hưởng gây ra tình trạng thiếu máu lên não, tụt huyết áp khiến bạn bị choáng váng, xây xẩm. Đây chính là giải thích tại sao chạy bộ bị chóng mặt.

Tuy nhiên, tránh ăn quá no trước khi chạy, bởi khi chạy bộ, máu giàu oxy phân bổ, cung cấp tới các bộ phận có cường độ hoạt động cao như tim, phổi,… Do vậy, nếu dạ dày không đủ lượng máu cần thiết để đảm bảo hoạt động, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dạ dày, gây đau dạ dày, mà còn dẫn tới tình trạng chóng mặt, buồn nôn.

Thở sai cách khi chạy

Khi chạy bộ, cần chú ý tới nhịp thở của mình. Cần đảm bảo thở đúng cách để cung cấp đủ oxy tới các cơ quan trong cơ thể. Nếu quá tập trung vào các bước chạy bộ, thở nông, thở gấp hay nhịn thở sẽ dẫn tới tim khó dẫn máu và oxy tới não. Do vậy, xảy ra hiện tượng chóng mặt chính là báo hiệu của cơ thể gửi tới bạn.

Tại sao chạy bộ bị chóng mặt

Tại sao chạy bộ bị chóng mặt? Do thở sai cách khi chạy

Cơ thể bị mất nước

Tại sao chạy bộ bị chóng mặt? Nguyên nhân chính là cơ thể bị mất nước. Trong quá trình chạy bộ, cơ thể toát nhiều mồ hôi để cân bằng nhiệt. Nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước và các chất điện giải. Nếu không bổ sung nước cho cơ thể khiến ảnh hưởng tới natri máu, gây ra tình trạng chóng mặt, nguy hiểm hơn có thể bị đột quỵ.

Tham khảo: Quần short nam thể thao đen (DBN-124) có 2 lớp, lớp ngoài làm từ vải tổng hợp với đặc tính khô nhanh cao cấp, với lớp trong lót lưới thoáng mát.

Giải pháp để không bị chóng mặt khi chạy bộ?

Bên cạnh những nguyên nhân giải thích tại sao chạy bộ bị chóng mặt, để đảm bảo chất lượng buổi chạy bộ, tham khảo một số cách khắc phục sau:

Lắng nghe cơ thể

Hãy lắng nghe cơ thể của mình, bởi cơ địa và mực chịu đứng mỗi người là khác nhau. Do vậy, tùy theo thể trạng cơ thể để chọn chọn mình cường độ chạy bộ phù hợp, đừng có ép buộc cơ thể quá mức. Hãy bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản để cơ thể làm quen. Bởi, khi hiểu rõ cơ thể của mình sẽ có lộ trình tập luyện phù hợp, đạt hiệu quả cao, tốt cho sức khỏe.

Khởi động kĩ trước khi chạy

Dù bất cứ môn thể thao nào, cần khởi động kỹ trước khi bước vào tập luyện. Khi khởi động kĩ và làm nóng cơ thể, nhịp tim và nhịp thở sẽ tăng lên từ từ và thư giãn các cơ, giúp cơ thể hoàn toàn thích nghi với các bài tập vận động mạnh. Nhờ vậy giúp tránh tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Hiểu rõ tại sao chạy bộ bị chóng mặt để khắc phục tốt nhất.

Thở đúng cách

Khi thở đúng cách giúp lượng oxy đi vào trong cơ thể đạt mức tối đa, giúp nhịp thở và nhịp tim ổn định. Để đảm bảo quá trình tập luyện hiệu quả và thoải mái nhất, giữ sức bền, cung cấp lượng oxy nhiều nhất cho cơ thể.

Tại sao chạy bộ bị chóng mặt

Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học cho cơ thể

Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học

Bên cạnh, tại sao chạy bộ bị chóng mặt, để tránh tình trạng này xảy ra do hạ đường huyết cần bổ sung năng lượng trước, trong và sau khi chạy bộ. Trước khi tập khoảng 30 phút, nên ăn nhẹ, hạn chế các thực phẩm giàu chất xơ, chất béo và các chế phẩm từ sữa. Cùng với đó, luôn mang sẵn theo đồ ngọt như kẹo, socola để có thể bổ sung năng lượng kịp thời khi cần.

Chuẩn bị sẵn nước bên mình

Bổ sung đủ nước cho cơ thể trước, trong và sau khi chạy bộ giúp giảm hiện tượng chóng mặt. Nên uống nước trước 2h khi chạy bộ để tránh gặp phải hiện tượng đau sốc hông. Cần mang theo chai nước nhỏ trong khi chạy, và sau khi chạy bộ hãy uống chừng 500ml để giúp phục hồi cơ thể.

Qua bài viết trên, tại sao chạy bộ bị chóng mặt bạn đã có lời giải đáp? Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn nắm rõ các nguyên nhân bị chóng mặt khi chạy bộ, và cần lưu ý gì, cách khắc phục ra sao để đảm bảo chạy bộ an toàn và hiệu quả nhất nhé.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15194 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Lee Nguyễn
Shop ơi, em đang muốn tìm mua vài chiếc quần đi biển nam. Shop có thể tư vấn cho em được không ạ?
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Chào bạn, bên mình đang có 1 vài mẫu áo quần đi biển mới, bạn có thể tham khảo danh mục "Quần áo bơi" để chọn được mẫu ưng ý nhé. Bạn có thể inbox page để nhận được tư vấn cụ thể ạ.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Quyết
Chào shop, em thấy trên web của shop có khá nhiều quần áo bơi và phụ kiện khá đẹp, em muốn xem hàng thì có thể xem hàng ở đâu ạ?
Thích · Phản hồi · 1 giờ
Chào bạn ạ, nếu bạn muốn xem hàng trực tiếp trước khi mua hàng thì bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng bên mình ạ. Hoặc bạn có thể đặt mua online, bên mình sẽ ship hàng trực tiếp cho bạn, bạn được kiểm tra hàng trước khi thanh toán ạ.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Bán kẹo kéo
Shop cho em hỏi là quần áo bơi nam shop chỉ bán mùa hè thôi hay mùa đông shop cũng bán ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn, rất cảm ơn câu hỏi của bạn. Đối với mặt hàng quần áo bơi nam, bên shop bán tất cả các mùa trong năm ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Anh Nguyễn Vân
Mình đang muốn mua bộ quần áo bơi đôi, bên shop có bán không ạ?
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Chào bạn, bên mình chủ yếu bán hàng đồ bơi nam. Nếu bạn muốn mua áo thun đồ đôi thì có thể chọn vài mẫu mà cả nam và nữ đều mặc được. Sau đó thì chọn theo size của bạn nam và bạn nữ ạ.
Thích · Phản hồi · 5 giờ