Chấn thương cổ tay khi tập gym: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Chấn thương cổ tay khi tập gym là một trong những chấn thương thường gặp, nhất là với người tập gym, nhất là khi thực hiện tập các động tác chống đẩy, nâng tạ, plank,… Vậy tập gym bị chấn thương cổ tay do nguyên nhân nào? Cách khắc phục ra sao? Tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân chấn thương cổ tay khi tập gym

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng chấn thương cổ tay khi tập gym, trong đó phần lớn chính là việc tập luyện thể thao không đúng kỹ thuật. Khi thực hiện tập luyện các bài tập gym cơ bản như chống đẩy. Khi thực hiện, cổ tay ở vị trí mở rộng, cùng với đó chính là phải chống đỡ cả trọng lượng cơ thể khiến gia tăng áp lực qua ống cổ tay và khớp tay.

chấn thương cổ tay khi tập gym

Các bài tập, động tác tập luyện khác có thể dẫn tới các chấn thương cổ tay thường gặp như động tác squat, nâng tạ với plank, nắm thanh tạ,… Hiện tượng đau cổ tay xuất hiện khi sức mạnh, vận động của vai bị giảm sút. Phần khớp vai thiếu khả năng vận động sẽ ảnh hưởng tới phần cổ tay và cẳng tay sẽ cần lạm dụng nhiều hơn trong quá trình tập luyện, dẫn tới tình trạng quá tải.

Khi nhận thấy cơ thể gặp phải một số dấu hiệu dưới đây thì có thể biểu hiện của chấn thương cổ tay khi tập gym:

- Đau, sưng, nóng đỏ vùng cổ tay

- Trật hoặc rách ở vị trí cổ tay

- Bầm tím, cổ tay yếu và biểu hiện mất một số chức năng

Khi gặp các dấu hiệu này có thể biểu hiện của chấn thương cổ tay. Hãy cẩn thận, nhận biết đúng để có  những biện pháp xử lý khắc phục kịp thời, để tránh tối đa các biến chứng chấn thương ở tình trạng nhẹ và có thể trở lên trầm trọng hơn chính là dẫn tới các bệnh lý mãn tính.

Tham khảo: Quần gym nam ống ngắn 2 lớp đen (DBN-169) thiết kế rất trẻ trung hiện đại với kiểu dáng thể thao, ống ngắn đến giữa đùi, form được tối ưu cho các hoạt động tập gym.

Xử lý chấn thương cổ tay đúng cách

Nếu chấn thương cổ tay khi tập gym ở mức độ nhẹ đến trung bình thì theo thời gian có thể tự chữa lành. Thực hiện các biện pháp sơ cứu đúng cách sẽ hỗ trợ giúp thúc đẩy nhanh quá trình, rút ngắn thời gian tự hồi phục của cổ tay. Hãy nhớ và thực hiện các bước xử lý cơ bản sau:

chấn thương cổ tay khi tập gym

- Để cổ tay nghỉ ngơi trong thời gian ít nhất 48h

Chườm đá vào vị trí cổ tay bị chấn thương để giảm đau và sưng. Khi chườm cần lưu ý, không đặt trực tiếp đá lạnh lên da, chườm cách nhau mỗi 3-4h, và không quá 30 phút mỗi lần chườm, thực hiện liên tục 2-3 ngày đến khi hết đau.

- Băng cố định cổ tay

Đặt cao cổ tay về phía tim, và thả lỏng, cần đảm bảo tránh các tác động mạnh.

- Uống thuốc giảm đau chống viêm không chứa steroid sau khi thăm khám, tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

- Sử dụng nẹp để giúp giữ cổ tay bất động trước khi đến các cơ sở y tế thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa. Sau đó, theo ý kiến bác sĩ mà có tiếp tục nẹp hoặc không, bởi dùng nẹp thời gian quá lâu có thể dẫn tới tình trạng cứng, yếu cơ hơn.

- Dựa theo lộ trình đưa ra của bác sĩ vật lý trị liệu sẽ thực hiện các động tác, bài tập kéo giãn và dùng sức phù hợp với thể trạng cá nhân.

- Đối với các chấn thương cổ tay khi tập gym ở mức độ nghiêm trọng điển hình như đứt dây chằng, thì có thể cần phẫu thuật để điều trị.

Lưu ý hạn chế chấn thương cổ tay tập gym khi tập luyện

Nếu cổ tay đang hoạt động bình thường, hãy đảm bảo hoạt động khỏe mạnh và ổn định như gập duỗi, xoay, massage cổ tay trước khi tập luyện, thực hiện các động tác, bài tập sử dụng cổ tay.

chấn thương cổ tay khi tập gym

Để tránh chấn thương cổ tay khi tập gym, nếu dự định nâng tạ nặng hơn so với bình thường. Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng những bài tập tạ nhẹ và từ từ làm quen thêm trọng lượng tới khi đạt mức tạ như mong muốn. Để đảm bảo an toàn, hãy nhờ thêm người hỗ trợ đỡ hộ tạ.

Một trong những biện pháp giúp giảm thiểu chấn thương cổ tay chính là tập luyện các bài tập luyện đúng cường độ và kỹ thuật. Có thể nhờ hỗ trợ của các phụ kiện bảo vệ cổ tay để tránh sự cố bị trượt và gặp phải chấn thương cổ tay không mong muốn.

Để nâng cao cải thiện sức mạnh cổ tay, có thể thực hiện treo người trên thanh xà và hãy giữ nguyên tại tư thế này lâu nhất có thể để cải thiện sức bám cổ tay. Tuy bài tập này không được đánh giá cơ, nhưng hạn chế xảy ra tình trạng đau cổ tay khi tập, nhất là với những người mới tham gia tập luyện.

Qua bài viết trên, bạn đã biết chấn thương cổ tay khi tập gym do những nguyên nhân nào? Cách khắc phục ra sao? Cần lưu ý những điểm gì? Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp hiểu rõ hơn vấn đề chấn thương cổ tay, biện pháp sơ cứu đúng cách hồi phục, giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15248 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Justas Xún
Em đã đặt 1 quần bơi trên web của shop rồi ạ. Khi nào em có thể nhận hàng được ạ?
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt hàng bên shop. Bạn cho mình xin số điện thoại để mình check xem tình trạng đơn hàng của bạn đang ở đâu rồi nhé, có gì bên mình báo bạn ngay ạ.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Quyết
Chào shop, em thấy trên web của shop có khá nhiều quần áo bơi và phụ kiện khá đẹp, em muốn xem hàng thì có thể xem hàng ở đâu ạ?
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Chào bạn ạ, nếu bạn muốn xem hàng trực tiếp trước khi mua hàng thì bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng bên mình ạ. Hoặc bạn có thể đặt mua online, bên mình sẽ ship hàng trực tiếp cho bạn, bạn được kiểm tra hàng trước khi thanh toán ạ.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Cô bé Mùa Hạ
Mình đang muốn mua bộ quần áo bơi đôi, bên shop có bán không ạ?
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Chào bạn, bên mình chủ yếu bán hàng đồ bơi nam. Nếu bạn muốn mua áo thun đồ đôi thì có thể chọn vài mẫu mà cả nam và nữ đều mặc được. Sau đó thì chọn theo size của bạn nam và bạn nữ ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Nguyễn Thu Thúy
Mình ở Cà Mau, shop có chi nhánh nào trong này không ạ? Mình muốn đặt hàng bên shop thì làm thế nào vậy ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Hiện shop mình chưa có chi nhánh ở Cà Mau ạ. Nếu bạn có nhu cầu đặt hàng bên shop thì bạn có thể đặt hàng qua web hoặc inbox bên mình, bên mình sẽ tư vấn cụ thể. Sau đó bên mình sẽ ship hàng cho bạn.
Thích · Phản hồi · 5 giờ