Tập gym bị đau cơ: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tập gym bị đau cơ, ê ẩm toàn thân thường gặp ở những người mới tập gym rất phổ biến. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến người mới tập cảm thấy mệt mỏi, dễ bị nản chí. Vậy đau cơ khi tập gym nguyên nhân do đâu? Cách giảm đau cơ như thế nào hiệu quả? Tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân tập gym bị đau cơ thường gặp

Đau cơ sau khi tập gym xảy ra do nguyên nhân chính là tập luyện thể thao quá sức khiến các cơ bị đau nhức. Hiện tượng này còn được gọi là đau nhức cơ trì hoãn khởi phát. Một số nguyên nhân gây ra tập gym bị đau cơ có thể kể đến gồm:

tập gym bị đau cơ

Đau cơ sau khi tập gym do tập luyện quá sức

Bị căng cơ

Tập gym thường xuyên với tần suất dày dặn, hoạt động với cường độ cao, khiến các cơ luôn trong trạng thái quá tải. Khi vận động quá sức, các sợi cơ nhỏ trong cơ bắp sẽ bị uốn cong, và xoắn vặn, xé rách.

Khi hoạt động gia tăng sẽ khiến cơ thể phản ứng đột ngột làm giãn nở các khớp xương, và cơ bắp một cách không bình thường. Với người mới tập, trong vòng 72 tiếng đầu tiên, cơ thể sẽ gặp phải tình trạng đau nhức cơ. Và sau đó, tùy theo thể trạng cơ thể khác nhau mà tình trạng đau nhức có thể giảm đi mà biến mất.

Tập sai kỹ thuật

Tập gym bị đau cơ có thể do tập sai kỹ thuật. Tình trạng căng cơ xảy ra khi cơ bắp liên tục bị sử dụng quá mức. Tập gym cần phải phù hợp với khả năng của mỗi người tập, nếu tập luyện quá sức, luôn tập các bài tập nặng hoặc thao tác sau kỹ thuật có thể dẫn đến tình trạng cơ bị đau nhức.

Đau cơ khi tập gym có nên tập tiếp?

Bị đau cơ chính là dấu hiệu khá tốt, cho thấy rằng cơ bắp đang thật sự chuẩn bị sẵn sàng để phát triển. Do vậy, khi cơ thể gặp phải tình trạng này không cần quá lo lắng.

Khi vừa mới tập gym mà cơ thể gặp phải tình trạng này thì nên tiếp tục. chỉ cần bạn điều chỉnh chế độ tập luyện phù hợp, giảm cường độ và thời gian tập xuống. Cùng với đó, áp dụng những giải pháp có tác dụng giảm đau để giúp cơ thể được nghỉ ngơi, và hồi phục nhanh, hiệu quả hơn.

tập gym bị đau cơ

Bị đau cơ chính là dấu hiệu cơ bắp sẵn sàng chuẩn bị tập luyện

Hướng dẫn cách giảm đau cơ sau khi tập gym

Trong 72 tiếng đầu sau khi tập gym, cơ thể bị đau nhức và cảm thấy khó vận động. Lúc này, người tập nên tìm giải pháp có tác dụng giảm đau nhanh. Dưới đây là một số giải pháp giảm đau cơ hiệu quả sau khi tập gym:

Uống đủ nước cho cơ thể

Giải pháp đơn giản giúp giảm đau cơ sau khi tập gym đơn giản, hiệu quả chính là uống nước đầy đủ cho người mới tập gym. Nước thật sự quan trọng trong quá trình vận động, tập luyện, nếu cơ thể thiếu nước dẫn tới rối loạn thân nhiệt, tác động xấu tới cơ bắp lẫn thần kinh. Hơn nữa, nước còn hỗ trợ loại bỏ các độc tố cơ thể ra bên ngoài, thư giãn cơ bắp, xương cốt, thần kinh.

Lời khuyên cho bạn chính là bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, tích cực uống nhiều nước lọc, hạn chế các loại nước uống có gas, nước ngọt sẽ ảnh hưởng tới kết quả tập luyện.

Ngâm cơ thể trong nước ấm

Sau mỗi buổi tập, ngâm mình trong nước ấm giúp thư giãn cơ thể, giảm cảm giác mệt mỏi. Sau mỗi buổi tập, nên chuẩn bị bồn tắm nước ấm thêm thảo dược hoặc nắm muối tùy thích để thả mình thư giãn, và hỗ trợ giúp cơ thể bơi đau mỏi, nghỉ ngơi hiệu quả.

Massage cơ thể thường xuyên

Massage cơ thể giúp làm dịu cơ đau hiệu quả, giúp thân thể thoải mái hơn nhiều. Đây chính là giải pháp khắc phục tình trạng tập gym bị đau cơ hiệu quả. Sau mỗi buổi tập nên dành khoảng 10 phút để massage cơ thể, giãn cơ. Đây chính là điều cần thiết để tránh cơ thể gặp phải bị căng cơ đột ngột, tác động, ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian tập luyện.

Chườm đá để giảm đau

Chườm đá giúp cơ thể lưu thông máu chậm lại, hỗ trợ giảm đau mỏi hiệu quả, nhanh chóng. Nhất là trong trường hợp các khớp sưng hay bị nóng rát.

Đầu tiên, chuẩn bị vài viên đá lạnh, khăn mỏng bọc bên ngoài rồi chườm lên vị trí bị đau trong khoảng thời gian 10 phút. Đây chính là giải pháp giúp giảm đau nhanh, dễ thực hiện.

tập gym bị đau cơ

Hạn chế bị đau cơ khi tập gym cần khởi động kĩ trước khi tập luyện

Khởi động kĩ trước khi tập

Trước khi bắt đầu thực hiện các bài tập cần khởi động thật kỹ. Bước khởi động này rất cần thiết giúp cơ thể giãn từ từ, làm quen với cường độ tập luyện và hỗ trợ hạn chế giảm tình trạng bị chấn thương.

Trước khi tập luyện, nên khởi động thật kỹ cơ thể khoảng 10 phút trước khi bắt đầu để có hiệu quả tập gym tốt nhất. Đặc biệt hơn, khởi động còn giúp cơ thể cảm thấy đỡ đau hơn sau khi tập luyện kết thúc.

Bên cạnh đó, cần chọn đồ tập thể thao đảm bảo chất lượng, vận động thoải mái, hiệu quả rèn luyện nâng cao. Tham khảo: Quần tập gym nam đen cao cấp (DBN-166) thiết kế 2 lớp làm từ vải cao cấp thông thoáng, thấm mồ hôi tốt.

Giảm thời gian và cường độ tập luyện

Tập gym bị đau cơ có thể do tập luyện cường độ cao, quá nhiều. Với người mới tập gym, khi mới bắt đầu tập nên giả, thời gian và cường độ tập luyện xuống. Khi cơ thể đã quen với các bài tập nhẹ nhàng và sẽ từ từ tăng độ khó bài tập dần để các cơ làm quen dần.

Bên cạnh đó, cần có kế hoạch tập luyện phù hợp, tránh tập luyện quá nhiều, không đủ thời gian nghỉ ngơi khiến các cơ không thể phục hồi và phát triển được.

Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học

Cần bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho người tập gym, giúp hồi phục và phát triển cơ hiệu quả. Người tập nên bổ sung thực đơn giàu protein như thịt bò, ức gà, trứng, sữa, các loại hạt,… để có thể bổ sung tràn đầy năng lượng, giảm mệt mỏi, cơ thể không bị đau nhức.

Qua bài viết trên, tập gym bị đau cơ do những nguyên nhân nào? Cách khắc phục như thế nào hiệu quả nhất. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn có rèn luyện tập luyện hiệu quả, vóc dáng săn chắc, cung cấp nhiều năng lượng tích cực, thân hình khỏe đẹp hơn.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15257 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Thảo tranggg
Em ở Từ Liêm, em muốn mua 1 bộ áo quần bơi nam thì ship hàng mất bao lâu ạ? Sáng em đặt hàng thì chiều có nhận hàng được không ạ?
Thích · Phản hồi · 1 giờ
Chào bạn, bạn ở đoạn nào khu vực Từ Liêm ạ? Nếu tiện khung đường nhân viên bên mình di chuyển thì trong ngày bạn sẽ nhận được ạ.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Liên Liên
Shop cho em hỏi là quần áo bơi nam shop chỉ bán mùa hè thôi hay mùa đông shop cũng bán ạ?
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Chào bạn, rất cảm ơn câu hỏi của bạn. Đối với mặt hàng quần áo bơi nam, bên shop bán tất cả các mùa trong năm ạ.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng TÌnh ca Buồn
Em muốn đặt quần đi biển nam, em ở khu vực nội thành thì sau bao lâu em có thể nhận hàng ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi của bạn. Nếu bạn đặt hàng vào ban sáng thì đến buổi chiều bạn nhận hàng, còn nếu bạn đặt hàng vào buổi chiều thì đến sáng hôm sau bạn mới có thể nhận hàng được ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Tường
Mình đang muốn tìm mua vài chiếc áo và quần bơi cho bé trai 15 tuổi nhà mình, shop có đồ cho bé không ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn, bên mình chuyên bán đồ bơi cho các bạn nam. Bé trai nhà bạn có chiều cao, cân nặng thế nào ạ? Bên mình có rất nhiều mẫu có thể bé 15 tuổi mặc vừa. Bạn có thể inbox bên mình để được tư vấn thêm nhé.
Thích · Phản hồi · 5 giờ