Cách giảm lực cản của nước đúng cách như thế nào?

Lực cản chính là kẻ thù quan tâm số một của người bơi, nhắc tới bơi lội, đây là môn thể thao dưới nước nhạy cảm nhất. Khi bơi trong nước, người bơi sẽ phải chịu lực cản của nước gấp 900 lần không khí. Và dưới tác động trực tiếp, lực cản của nước sẽ khiến tốc độ bơi giảm và chậm lại. Và để bơi tốc độ nhanh hơn, thì cần nắm rõ cách giảm lực cản của nước càng nhiều càng tốt. Vậy có những cách nào? Cần lưu ý những gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có lời giải đáp.

Lực cản của nước là gì?

Lực cản của nước chính là lực ngăn trở phát sinh mà nước tác động trực tiếp lên cơ thể người bơi khi di chuyển trong nước. So với những loài sống ở môi trường dưới nước, thì người bơi có hiệu suất bơi kém hơn. Hiện nay, tốc độ người bơi chuyên nghiệp khoảng 2m/s.

cách giảm lực cản của nước

Lực cản ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ bơi lội

Nếu chạy bộ, không khí chính là thủ phạm chính của lực cản. Thì ở trong môi trường nước, người bơi sẽ chịu lực cản của nước tới gấp 900 lần so với không khí. Đó là lý do tại sao cần nắm rõ cách giảm lực cản của nước khi bơi để tăng tốc độ bơi tối đa nhất.

Có ba loại kháng nước chính tác động trực tiếp ảnh hưởng đến người bơi:

- Kháng ma sát

- Kháng hình thức

- Sức cản của sóng

Mặc dù, lực cản không thể nhìn thấy trực tiếp, những bạn có thể tự cảm nhận được lực cản khi đặt tay xuống nước và di chuyển qua lại trong nước. Khi thực hiện đẩy tay cả hai chiều, bạn sẽ cảm nhận thấy lực cản nhẹ. Tuy nhiên, nếu thử đưa tay theo một chiều hướng khác thì nhận thấy không có nhiều sức cản. Tình trạng này gọi là giảm  lực cản.

Với những người bơi lội luôn cố gắng tìm ra phương pháp giảm lực cản càng nhiều càng tốt. Biết cách cắt giảm lực cản của nước, không chỉ giúp bơi lội nhanh hơn, đây còn là cách bơi lội hiệu quả cao hơn.

Cách giảm lực cản của nước đúng cách như thế nào?

Có nhiều cách giảm lực cản của nước khác nhau giúp người bơi nhanh hơn, hiệu quả hơn, chinh phục quãng đường bơi với thời gian ngắn nhất. Dưới đây là một số mẹo giảm lực cản của nước hiệu quả được nhiều người bơi áp dụng:

Giữ cơ thể thăng bằng

So với một cơ thể thẳng thì một cơ thể tư thế cong sẽ tạo ra nhiều hơn lực cản phía trước. Để giữ thăng bằng, khi bơi lội, cần đảm bảo duy trì tư thế nằm ngang. Đây chính là tư thế đặc biệt quan trọng điển hình khi bơi sải. Cùng với đó, người bơi tránh ngẩng đầu lên quá nhiều bơi sẽ khiến cơ thể mất thăng bằng. Thay vào đó, để tạo cân bằng cần đạp chân mạnh hơn.

Khác với bơi sải, bơi bướm và bơi ếch sẽ có đôi chút khác biệt. Khi bơi, cơ thể sẽ nhấp nhô lên xuống thay thế với giữ cơ thể cân bằng hoàn toàn khi bơi.

cách giảm lực cản của nước

Cách giảm lực cản của nước bằng cách giữ thăng bằng cơ thể

Giữ đầu xuống

Thực hiện giữ đầu xuống có vai trò giúp giữ thẳng hàng với cơ thể, hiệu quả giúp giảm bề mặt hoặc sóng kéo hiệu quả. Thực tế, khi bơi sẽ nhận thấy rõ dưới nước sẽ ít lực cản hơn so với trên mặt nước, bởi khi ở dưới nước người bơi đã loại bỏ được lực cản bề mặt.

Điều chỉnh cánh tay

Cách giảm lực cản của nước chính là điều chỉnh cánh tay phù hợp. Để bơi nhanh hơn, người bơi cần điều chỉnh sao cho vị trí bàn tay và cẳng tay hướng về phía sau. Yếu tố này giúp di chuyển cánh tay ra sau trong khi bơi dễ dàng hơn. Động tác bơi này chính là quạt khuỷu tay cao thường thấy trong bơi sải. Cần phải giữ khuỷu tay ở vị trí cao hơn đầu để người bơi thực sự làm chủ động tác này.

Trang phục bơi

Các vận động viên bơi lội chọn lựa đồ bơi chuyên dụng giảm lực cản của nước hiệu quả, có vai trò làm nước đi qua cơ thể hiệu quả và trơn tru hơn. Bộ đồ bơi này cấu trúc nén cơ thể và các chi tiết được sắp xếp cơ thể của người bơi hợp lý, hơn nữa cho phép các cơ vận động hiệu quả, linh hoạt hơn. Đặc điểm của các bộ đồ thi đấu thường được làm bằng chất liệu vải không thấm nước.

Cạo lông cơ thể

Tuy điều này thường không được thực hiện cho đến khi dậy thì. Nhưng, khi nhiều lông phát triển, mọc trên cơ thể thì thực hiện cạo lông sẽ giúp giảm ma sát và khiến cơ thể “trơn” và bơi nhanh hơn.

Giữ cú đá chặt chẽ

Cách giảm lực cản của nước trong bơi tự do, bơi sải, bơi ngửa cần giữ cú đá chặt chẽ, thực hiện không vẩy nước tung tóe. Tham gia bơi lội với hai kiểu bơi đầu thì cơ thể không uốn cong đầu gối quá nhiều. Còn khi bơi sải thì cần đảm bảo nâng cao bản chân và kết hợp chân ở cuối cú đá.

cách giảm lực cản của nước

Sử dụng mũ bơi, kính bơi giảm sự ma sát hiệu quả

Mũ bơi, kính bơi

Mũ bơi với cấu trúc bao lại phần đầu và tóc, giúp giảm sự ma sát hiệu quả. Chất liệu silicone chính là cách giảm lực cản của nước hiệu quả. Kính bơi thi đấu khi sử dụng cần lưu ý buộc chặt hơn và mặt và nhỏ gọn, và cần đảm bảo ít gồ lên hơn so với kính bơi lúc tập luyện. Chọn lựa kính bơi thi đấu với cấu trúc tối ưu hơn khi sử dụng, giảm sức cản nước tối đa đến từng mili giây.

Tham khảo: Kính bơi nam chống mờ hàng hiệu (DBN-177) có phần mắt kính rộng, mặt ngoài tráng lớp chống tia UV, mặt trong có lớp chống mờ, giúp khả năng quan sát dưới nước tốt, viền có lớp cao su cản nước lọt vào mắt.

Hướng ngón chân

Yếu tố lực cản này phổ biến nhưng thường bị bỏ qua. Trong thực hiện kiểu bơi sải và bơi bướm, việc thực hiện giữ các ngón chân hướng về phía sau để giúp giảm lực cản hiệu quả.

Qua bài viết trên, cách giảm lực cản của nước hiệu quả bằng những phương pháp nào, cần những lưu ý gì khi bơi. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn bơi lội đạt hiệu quả cao nhất.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15299 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Miami Van Anh
Mình thấy bên shop có rất nhiều kiểu quần áo nam rất đẹp, bên shop có đồ bơi cho nữ không ạ?
Thích · Phản hồi · 0 giờ
Rất cảm ơn câu hỏi của bạn ạ. Hiện tại thì bên mình chủ yếu bán đồ bơi dành cho nam thôi bạn ạ.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Lee Nguyễn
Mình ở Đà Nẵng thì ship hàng mất mấy ngày ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn ạ, nếu bạn ở Đà Nẵng thì sẽ mất khoảng 1-2 ngày là nhận được hàng ạ.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Liên Liên
Công ty em đang chuẩn bị tổ chức đi dã ngoại biển, em đang muốn tìm mua bộ quần áo bơi nam. Shop có mẫu nào đẹp giới thiệu em với ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi của bạn ạ. Hiện bên mình có rất nhiều mẫu quần áo bơi đi biển, bạn có thể tham khảo danh mục "Quần áo bơi" trên web bên mình hoặc có thể inbox bên mình để được tư vấn kỹ hơn nha.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Bán kẹo kéo
Mình ở Cà Mau, shop có chi nhánh nào trong này không ạ? Mình muốn đặt hàng bên shop thì làm thế nào vậy ạ?
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Hiện shop mình chưa có chi nhánh ở Cà Mau ạ. Nếu bạn có nhu cầu đặt hàng bên shop thì bạn có thể đặt hàng qua web hoặc inbox bên mình, bên mình sẽ tư vấn cụ thể. Sau đó bên mình sẽ ship hàng cho bạn.
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Nhận xét khách hàng Anh Nguyễn Vân
Chào shop, shop chỉ bán đồ người lớn thôi hay bán cả đồ trẻ em nữa ạ? Mình đang cần tìm mua quần áo bơi cho bé trai 5 tuổi ạ.
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi của bạn ạ. Bên mình chủ yếu bán hàng thời trang nam cho đối tượng thanh thiếu niên. Bên mình không có hàng cho các bạn nam 5 tuổi ạ. Rất xin lỗi bạn ạ.
Thích · Phản hồi · 6 giờ