Ù tai sau khi bơi - Nguyên nhân và cách khắc phục siêu hiệu quả

Ù tai sau khi bơi là một trong những hiện tượng dễ gặp phải sau khi bơi, gây ra những triệu chứng khó chịu, và có thể gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy hiện tượng ù tai xảy ra sau khi bơi do nguyên nhân nào? Cách khắc phục như thế nào đơn giản, hiệu quả. Tham khảo bài viết dưới đây để có lời giải đáp:

Triệu chứng bị ù tai sau khi bơi

Trong khi bơi lội, nước rất dễ bị kẹt lại trong tai và gây ra hiện tượng ù tơi. Khi bị ù tai khi đi bơi sẽ có cảm giác xuất hiện tiếng ồn lạ ở bên trong tai, gây cảm giác khó chịu. Vậy biểu hiện để nhận biết được bạn có gặp phải tình trạng ù bơi khi bơi lội hay không? Dưới đây là một số triệu chứng điển hình:

Ù tai sau khi bơi

- Cảm nhận bên trong tai xuất hiện âm thanh lạ như tiếng sáo, tiếng gió thổi,… có thể cảm nhận thấy liên tục hoặc xuất hiện theo từng đợt. Và nhất là thời điểm yên tĩnh về đêm thì đặc biệt cảm thấy rõ hơn.

- Xảy ra ở bên tai phải hoặc tai trái và thậm chí có thể xảy ra ở cả hai bên tai.

- Tình trạng nghiêm trọng hơn, bạn có thể sẽ gặp phải một số biểu hiện như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Nguyên nhân bị ù tai sau khi bơi

Bị ù tai khi bơi do nhiều nguyên nhân khác nhau tác động tới cơ thể, cụ thể như sau:

Bị nước tràn vào trong tai

Xảy ra tình trạng nước tràn vào bên trong thường chủ yếu do hai yếu tố:

- Không trang bị mũ bơi trong quá trình bơi lội dẫn tới tình trạng nước vào vào bên trong tai mà không được xử lý đúng cách, kịp thời. Tham khảo: Mũ bơi silicon cao cấp chính hãng (DBN-179) được làm từ chất liệu silicon có độ co giãn cực tốt, với khả năng chống nước, và bề mặt trượt nước giúp bảo vệ tóc và dễ dàng khi hoạt động dưới nước hơn.

- Trong quá trình bơi bị sặc nước, đây chính là một trong những tình huống xảy ra thường xuyên với những người mới tập bơi, trẻ em.

Chênh lệch áp suất

Ù tai sau khi bơi có thể xảy ra do chênh lệch áp suất. Việc nhảy và lặn sâu khi bơi khiến thay đổi áp suất trong nước đột ngột. Điều này, khiến hệ thống nối thông từ vị trí tai sang các bộ phận tai mũi họng bị xét lại, và gây ra dịch ứ đọng lại bên trong tai, khiến tai bị ù.

Ù tai sau khi bơi

Hướng dẫn cách chữa ù tai sau khi bơi siêu đơn giản

Ù tai sau khi bơi biểu hiện gây ra các triệu chứng khó chịu thông thường. Tuy nhiên, tránh vì tâm lý chủ quan mà không xử lý đúng cách, kịp thời để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm,… để lại hệ lụy nghiêm trọng. Dưới đây là một số mẹo chữa ù tai khi bơi hiệu quả đơn giản:

Bằng trọng lực

Mẹo chấm dứt nhanh tình trạng ù tai, hãy nằm nghiêng đầu với bên tại bị nước tràn vào bên trong, sau đó lấy tay áp mạnh vào tai và thao tác buông ra thật nhanh. Thao tác này nhằm tạo ra được khoảng trống giữa tay và tai giúp hỗ trợ đẩy nước ra ngoài hiệu quả. Có thể kết hợp với các động tác lắc đầu để giúp nước ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, có thể nằm nghiêng cơ thể, áp phía bên tai bị ù xuống mặt phẳng để giúp nước từ từ rỉ ra bên ngoài.

Thuốc nhỏ

Nên nhỏ 3 - 4 giọt dung dịch hydrogen peroxide đã được pha loãng với nước, và sau 2 - 3p, hãy thực hiện nghiêng đầu về phía bên tai bị ù để loại bỏ nước.

Máy sấy

Khắc phục nhanh tình trạng ù tai sau khi bơi bằng máy sấy. Sử dụng máy sấy mức gió nhẹ ở chế độ ấm góp phần giúp phần nước bị tràn vào và ứ đọng bên trong tai được khô lại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần lưu ý, đảm bảo giữa máy sấy và tai giữ khoảng cách trong khoảng 25 - 30cm. Bên cạnh đó, tránh sấy liên tục, nên sau mỗi 30 giây nên dừng lại để đảm bảo an toàn.

Ù tai sau khi bơi

Thao tác Valsalva

Thao tác Valsalva là một trong những phương pháp đơn giản hiệu quả giúp cân bằng áp suất trong cơ thể thông qua đường thở bằng mũi. Thao tác Valsalva thực hiện đơn giản: Đầu tiên, nên bặm chặt môi và kết hợp bịt một bên cánh mũi. Kế tiếp, hít vào thở ra từ từ ở bên mũi còn lại. Thực hiện lặp lại thao tác trên liên tục một vài lần sẽ giúp tình trạng bị ù tai sau khi bơi được cải thiện rõ rệt.

Nhiệt hoặc hơi nước

Chuẩn bị khăn bông ấm ráo nước, sử dụng áp lên phần tai bị ù khi bơi, thực hiện lặp lại các thao tác này nhiều lần sẽ hỗ trợ giúp nước bên trong tai rỉ ra ngoài. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng phương pháp xông hơi để đầy nước ra ngoài được nhiều người áp dụng, giúp giảm thiểu hiệu quả tình trạng tai bị ù.

Qua bài viết trên, bạn đã biết ù tai sau khi bơi nhận biết qua những triệu chứng nào, nguyên nhân do đâu và cách khắc phục hiệu quả như thế nào. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn khắc phục ù tai khi bơi hiệu quả ngay tại nhà, xử lý đúng cách để tránh để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15332 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Chang Chang
Chào shop, em thấy trên web của shop có khá nhiều quần áo bơi và phụ kiện khá đẹp, em muốn xem hàng thì có thể xem hàng ở đâu ạ?
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Chào bạn ạ, nếu bạn muốn xem hàng trực tiếp trước khi mua hàng thì bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng bên mình ạ. Hoặc bạn có thể đặt mua online, bên mình sẽ ship hàng trực tiếp cho bạn, bạn được kiểm tra hàng trước khi thanh toán ạ.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Yêu tinh 2k
Mình đã mua đồ bơi bên shop, shop tư vấn rất nhiệt tình và có tâm, chúc shop mua may bán đắt nha.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Shop rất cảm ơn những nhận xét của bạn. Shop cũng rất mong bạn sẽ ủng hộ shop những lần mua hàng tiếp theo nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Cô bé Mùa Hạ
Shop ơi, em đang muốn tìm mua vài chiếc quần đi biển nam. Shop có thể tư vấn cho em được không ạ?
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Chào bạn, bên mình đang có 1 vài mẫu áo quần đi biển mới, bạn có thể tham khảo danh mục "Quần áo bơi" để chọn được mẫu ưng ý nhé. Bạn có thể inbox page để nhận được tư vấn cụ thể ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Tường
Em đã từng mua quần của shop để tặng bạn trai. Mình thấy chất lượng áo rất tốt, cảm giác dày dặn chắc chắn. Bạn trai mình rất ưng ý. Cảm ơn shop rất nhiều, mình sẽ ủng hộ shop những lần mua hàng tiếp theo.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Shop rất cảm ơn những lời nhận xét của bạn. Rất mong sẽ được phục vụ bạn những lần mua hàng tiếp theo ạ.
Thích · Phản hồi · 5 giờ