Chạy bộ bị đau bắp chân - Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Chạy bộ bị đau bắp chân là một trong những vấn đề nhiều người gặp phải khi tham gia chạy bộ. Người chạy gặp phải tình trạng này gây gián đoạn quá trình chạy bộ, ảnh hưởng tới tâm trạng dễ nản, mệt mỏi. Vậy nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có lời giải đáp chi tiết, chuẩn xác nhất.

Nguyên nhân chạy bộ bị đau bắp chân

Chạy bộ bị đau bắp chân thường gặp trong quá trình chạy bộ, đây là điều hoàn toàn bình thường, không phải do chấn thương. Trong quá trình chạy, cơn đau có thể phát triển và có thể tiến triển nghiêm trọng hơn khi tiếp tục chạy. Lúc này, bắp chân có thể bị căng, và người chạy có thể không thể tiếp tục tập luyện được nữa. Vậy nguyên nhân do đâu? Có thể xảy ra do 3 trường hợp gồm:

Chạy bộ bị đau bắp chân

Khi đang chạy đột nhiên bị đau

Tình trạng này xảy ra có thể do cơ bắp bị rách hoặc kéo giãn do căng thẳng quá mức trong khi chạy bộ. Lúc này, các mô mềm bị tổn thương, và tình trạng cơ đau nặng hơn nếu các sợi cơ bị đứt hẳn.

Nguyên nhân có thể do tăng cường độ tập luyện, quãng đường chạy bộ tăng, hay chạy trên đồi. Hoặc có thể chạy từ bằng giày sang chân trần, bởi cần tiếp đất bằng bàn chân trước và khiến các cơ bắp chân quá tải và gân gót chân chịu tác động nhiều hơn so với chạy với giày. Bên cạnh đó, có thể do kết hợp chạy bộ với hình thức tập luyện khác trong cùng một ngày, thì đây có thể là nguyên nhân, bởi bắp chân đã hơi mệt trước đó khi bắt đầu chạy bộ.

Bắp chân bị chuột rút

Chạy bộ bị đau bắp chân xảy ra do bắp chân dưới bị chuột rút khiến chân đột ngột bị căng cứng, diễn ra trong thời gian vài phút. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp tình trạng bắp chân bị chuột rút vẫn còn cảm thấy đau dù đã sau thời gian nhiều tiếng đồng hồ.

Đau bắp chân trong quá trình chạy

Nếu trong quá trình chạy bộ bị đau bắp chân thì nguyên nhân do có máu đông trong tĩnh mạch. Nguyên nhân do cơ thể không hoạt động thể thao liên tục, đang thừa cân, ít vận động trong thời gian dài, sử dụng rượu bia, thuốc lá,…

Chạy bộ bị đau bắp chân

Cách khắc phục chạy bộ bị đau bắp chân

Trong quá trình chạy bộ đau bắp chân không phải là trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, cần nắm rõ một số cách khắc phục chạy bộ bị đau bắp chân dưới đây để đảm bảo kết quả tập luyện hiệu quả tốt nhất:

Tập thể dục thường xuyên, điều độ

Nếu bạn thường xuyên chạy bộ, làm quen dần với chạy đường dài với đôi chân mệt mỏi. Lúc này, dù cơ bắp chân dù mệt mỏi nhưng cơ thể bạn vẫn cảm thấy bình thường. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh để bắp chân bị quá tải, bởi sẽ không tốt cho đôi chân của bạn đâu nhé.

Khi bắp chân đang ở trong tình trạng bị đau nhức, nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý hoặc chỉ nên tập luyện vài động tác kéo giãn và rèn luyện 1-2 buổi tập luyện với con lăn sẽ mang tới hiệu quả rèn luyện hiệu quả hơn.

Xử lý tình trạng bắp chân căng tức

Sự linh hoạt, dẻo dai của bắp chân cũng chính là yếu tố rất quan trọng và có thể được cải thiện tốt hơn. Trước mỗi buổi chạy, nên thực hiện các động tác giãn cơ, kéo dãn bắp chân bằng các bài tập mini squats, wall press, lunges,… và thực hiện các bài tập kéo căng cơ bắp chân thoải mái, linh hoạt và có kiểm soát. Sau khi chạy bộ, nên tập các động tác kéo giãn bắp chân tĩnh với con lăn để giúp thư giãn bắp chân bị căng tốt nhất.

Chạy bộ bị đau bắp chân

Bổ sung đủ nước trước khi chạy

Khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau bắp chân bằng cách bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể trước khi chạy bộ. Bởi cơ thể bị mất nước khi tập luyện, dễ gặp phải tình trạng bị đau mỏi các cơ, chuột rút. Bổ sung đủ nước cho cơ thể để giúp các cơ bắp co giãn bình thường, hoạt động hiệu quả tốt nhất.

Mang đôi giày phù hợp

Cần mang đôi giày chất lượng, phù hợp giúp mang đến sự thoải mái trong quá trình chạy bộ, mà còn ảnh hưởng tới các kỹ thuật chạy bộ, tránh các chấn thương và không gây đau đớn. Hơn nữa, đôi giày tốt giúp giữ bắp chân co duỗi đúng cách, thoải mái, không bị căng giãn trong quá trình chạy bộ. Cùng với đó, cần mặc quần chạy bộ thoải mái nhất, tham khảo: Quần short nam thể thao đỏ (DBN-123) thiết kế trẻ trung nam tính thể thao, với dáng quần rộng, ống dài đến giữa đùi, với màu đỏ kết hợp đen nổi bật. 

Qua bài viết trên, bạn đã biết những nguyên nhân gây ra tình trạng chạy bộ bị đau bắp chân? Cách khắc phục như thế nào? Hy vọng, với những chia sẻ, phân tích trên giúp đảm bảo quá trình chạy bộ hiệu quả, không bị gián đoạn.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15374 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Phạm Bích Linh
Mình ở Cà Mau, shop có chi nhánh nào trong này không ạ? Mình muốn đặt hàng bên shop thì làm thế nào vậy ạ?
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Hiện shop mình chưa có chi nhánh ở Cà Mau ạ. Nếu bạn có nhu cầu đặt hàng bên shop thì bạn có thể đặt hàng qua web hoặc inbox bên mình, bên mình sẽ tư vấn cụ thể. Sau đó bên mình sẽ ship hàng cho bạn.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Justas Xún
Em đang chuẩn bị học bơi nên tìm mua một vài mẫu quần áo bơi cho chuyên nghiệp, shop tư vấn vài mẫu giúp em với nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn, cảm ơn bạn vì bạn đã tin tưởng shop. Bạn đã chọn được mẫu quần áo bơi nào thấy ưng ý chưa ạ? Bạn có thể cho mình xin chiều cao, cân nặng để bên mình tư vấn cụ thể hơn nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Quyết
Em đang chuẩn bị học bơi nên tìm mua một vài mẫu quần áo bơi cho chuyên nghiệp, shop tư vấn vài mẫu giúp em với nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn, cảm ơn bạn vì bạn đã tin tưởng shop. Bạn đã chọn được mẫu quần áo bơi nào thấy ưng ý chưa ạ? Bạn có thể cho mình xin chiều cao, cân nặng để bên mình tư vấn cụ thể hơn nhé.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng TÌnh ca Buồn
Chào shop, shop chỉ bán đồ người lớn thôi hay bán cả đồ trẻ em nữa ạ? Mình đang cần tìm mua quần áo bơi cho bé trai 5 tuổi ạ.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi của bạn ạ. Bên mình chủ yếu bán hàng thời trang nam cho đối tượng thanh thiếu niên. Bên mình không có hàng cho các bạn nam 5 tuổi ạ. Rất xin lỗi bạn ạ.
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Nhận xét khách hàng Nguyễn Thu Thúy
Mình đã mua đồ bơi bên shop, shop tư vấn rất nhiệt tình và có tâm, chúc shop mua may bán đắt nha.
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Shop rất cảm ơn những nhận xét của bạn. Shop cũng rất mong bạn sẽ ủng hộ shop những lần mua hàng tiếp theo nhé.
Thích · Phản hồi · 6 giờ