Chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội trước và sau khi bơi

Bơi lội là một trong những bộ môn tập luyện dưới nước giúp phát triển cơ thể toàn diện. Bên cạnh, tuân thủ các quy tắc bơi bội thì tập bơi đúng kỹ thuật thì cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Vậy chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội như thế nào? Nên chọn những loại thực phẩm nào tốt? Bài viết dưới đây giúp bạn có lời giải đáp chính xác nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội như thế nào?

Để quá trình bơi lội đạt hiệu quả thì bên cạnh bơi đúng kỹ thuật, lịch tập hợp lý phù hợp với thể trạng, đối tượng thì chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội đóng vai trò quan trọng. Do đó, để đảm bảo bổ sung năng lượng cho cơ thể hợp lý, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng cần vừa phải trước khi đi bơi là điều cần thiết cần lưu ý cho tất cả mọi người.

chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội

Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học giúp nâng cao hiệu quả bơi lội

Chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội trước khi đi bơi

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể

Nhiều người bơi nghĩ rằng khi ngâm mình dưới nước là cơ thể không gặp tình trạng bị mất nước. Tuy nhiên, bơi lội cần bổ sung nhiều nước hơn cho cơ thể. Cần uống đủ nước lọc trước, trạng khi bơi. Trước khi xuống bơi khoảng 15-20 phút, hãy bổ sung cho cơ thể khoảng 200-400ml, và nếu dự định bơi lội kéo dài cần uống thêm nước trong suốt quá trình bơi.

Bởi khi thực hiện các động tác bơi lội, cần kết hợp toàn bộ cơ thể vận động linh hoạt nên cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Do vậy, bên cạnh uống nước lọc thì có thể chọn uống nước ép hoa quả, sinh tố,... cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu để nuôi dưỡng hệ cơ.

Thức ăn dễ tiêu hóa

Khi bụng còn no bạn đã đi bơi thì cơ thể có cảm giác khó  chịu, tức bụng và buồn nôn. Trước khi đi bơi, nên ăn những loại thức ăn giàu Carbohydrate để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bổ sung những thực phẩm dễ tiêu hóa như trái cây, rau xanh giúp cung cấp lượng năng lượng trung binh cho cơ thể trong 1h khi bơi. Do vậy, hãy bổ sung lượng thức ăn vừa đủ để vừa đảm bảo quá trình bơi lội hiệu quả, vừa tránh ảnh hưởng tới cơ thể sau khi bơi.

Thức ăn ít chất béo

Nếu bổ sung chất béo cho cơ thể trước khi đi bơi, sẽ khiến dạ dày cần thời gian, vất vả hơn để tiêu hóa. Thay vào đó, chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội cần cân bằng chế độ dinh dưỡng để cơ thể lưu trữ Glucose tốt hơn. Đây chính là nguồn năng lượng tuyệt vời cần thiết bổ sung cho cơ thể, hỗ trợ phục hồi năng lượng cho cơ thể rất tốt sau khi bơi. Đây là yếu tố quan trọng giúp cơ thể hồi phục sức lực, và nhất là bơi lội trong thời gian dài hoặc quãng đường bơi dài.

chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội

Chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội trước khi đi bơi với thực phẩm ít chất béo

Bữa ăn nhẹ sau khi bơi xong

Sau khi bơi, có thể bổ sung bữa ăn nhẹ cho cơ thể như trái cây hay nước ép táo, nước cam ép,... để bổ sung cho cơ thể vitamin C và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể giúp phục hồi và nạp năng lượng hiệu quả.

Bữa ăn chính sau khi bơi

Chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội sau khi bơi với bữa ăn chính cần bổ sung đầy đủ các loại thức ăn giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa,... bổ sung cho cơ bắp, hồi phục, lấy lại sức nhanh chóng. Bên cạnh đó, có thể bổ sung các loại trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua để giúp thêm sự đa dạng thực hiện đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, đồ bơi cũng đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao hiệu quả bơi lội. Tham khảo: Quần bơi ống dài chuyên nghiệp (DBN-325) làm từ vải đặc biệt dạng da cá trượt nước, nhanh khô, dày dặn, lớp lót trỏng mềm mại thoải mái, với Polyester 85% + Spandex 15% giúp tăng độ bền và tính đàn hồi cho sản phẩm.

Thực đơn giảm cân cho người đi bơi

Chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội phù hợp với những người bơi với mục đích giảm cân. Nên bổ sung bữa ăn chính khoảng 2h-3h trước khi xuống bể bơi. Bổ sung bữa ăn nhẹ khoảng 1h-2h trước khi xuống dưới nước để đảm bảo nạp đủ năng lượng cho cơ thể.

Thực phẩm dễ tiêu hoá

Bổ sung thực phẩm giàu carbohydrate gồm trái cây, rau xanh vừa giúp cung cấp nguồn năng lượng đẩy đủ cho thể vừa, vừa dễ dàng cho tiêu hóa, thực đơn phù hợp trước khi đi bơi. Tuy nhiên, chỉ nên nạp lượng vừa phải tránh quá no, hạn chế tiêu thụ các thức ăn khó tiêu trước khi bơi khoảng 1h. Tránh để bụng quá no khiến cơ thể cảm thấy nôn nao, khó chịu, tức bụng khi bơi.

chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội

Thực đơn giảm cân khi bơi cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây

Thức ăn chứa ít chất béo

Nạp thực phẩm giàu chất béo sẽ khiến dạ dày cần làm việc hết công suất để có thể tiêu hóa chúng. Lúc này, lượng máu sẽ dồn về dạ dày nhiều hơn chứ không phải phân bố đều lên khắp các khối cơ, ảnh hưởng tới hiệu quả bơi lội. Bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học giúp cơ thể lưu trữ tốt Glucose, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào hơn từ lúc bắt đầu và sau khi bơi.

Qua bài viết trên, bạn đã nắm rõ chế độ dinh dưỡng cho người bơi lội hợp lý, khoa học trước và sau khi bơi cần bổ sung những loại thực phẩm nào. Hy vọng, với những chia sẻ phân tích trên giúp bạn có thực đơn khoa học giúp quá trình bơi lội hiệu quả, tránh những tác động xấu cho cơ thể.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15401 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Chang Chang
Chào shop, em thấy trên web của shop có khá nhiều quần áo bơi và phụ kiện khá đẹp, em muốn xem hàng thì có thể xem hàng ở đâu ạ?
Thích · Phản hồi · 0 giờ
Chào bạn ạ, nếu bạn muốn xem hàng trực tiếp trước khi mua hàng thì bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng bên mình ạ. Hoặc bạn có thể đặt mua online, bên mình sẽ ship hàng trực tiếp cho bạn, bạn được kiểm tra hàng trước khi thanh toán ạ.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Quyết
Em đang chuẩn bị học bơi nên tìm mua một vài mẫu quần áo bơi cho chuyên nghiệp, shop tư vấn vài mẫu giúp em với nhé.
Thích · Phản hồi · 1 giờ
Chào bạn, cảm ơn bạn vì bạn đã tin tưởng shop. Bạn đã chọn được mẫu quần áo bơi nào thấy ưng ý chưa ạ? Bạn có thể cho mình xin chiều cao, cân nặng để bên mình tư vấn cụ thể hơn nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Bán kẹo kéo
Shop cho em hỏi năm nay có mẫu quần áo bơi nào hot ạ, shop tư vấn cho em với nhé.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi của bạn. Bạn có thể cho mình xin thêm chiều cao, cân nặng để nhân viên bên mình chọn được mẫu phù hợp và tư vấn thêm cho bạn nhé.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Anh Nguyễn Vân
Mình ở Đà Nẵng thì ship hàng mất mấy ngày ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Chào bạn ạ, nếu bạn ở Đà Nẵng thì sẽ mất khoảng 1-2 ngày là nhận được hàng ạ.
Thích · Phản hồi · 5 giờ