Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không? Lợi ích và tác hại tiềm ẩn

Nhiều người khi chạy bộ có thói quen vừa chạy bộ vừa nghe nhạc, tưởng chừng đây là thói quen vô hại nhưng cũng tiềm ẩn nhiều tác hại nữa đó. Vậy có nên nghe nhạc khi chạy bộ không? Bên cạnh những lợi thích thiết thực mang lại thì cũng tiềm ẩn nhiều tác hại mà bạn không ngờ tới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có lời giải chuẩn xác nhất.

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không? Lợi ích và tác hại tiềm ẩn

Theo nghiên cứu, chạy bộ thường xuyên giúp rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng. Và nhiều người chạy bộ có thói quen vừa nghe nhạc vừa chạy bộ để tiếp thêm hứng khởi và năng lượng khi chạy bộ. Để hiểu rõ hơn: Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không? Khám phá:

có nên nghe nhạc khi chạy bộ

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ không? Giúp tạp năng lượng vui vẻ và phấn khởi

Lợi ích nghe nhạc khi chạy bộ

Tạo năng lượng vui vẻ và phấn khởi

Bạn có biết rằng, âm nhạc mang tới những cảm xúc tích cực, tăng cường sự phấn khởi và vui vẻ hơn. Hơn nữa, còn giúp giảm cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi, căng thẳng, uể oải.

Theo chuyên gia thể thao nghiên cứu sự ảnh hưởng trực tiếp đến các vận động viên nhận thấy rằng: Nghe những bản giai điệu lôi cuốn giúp người tập thêm phấn khởi, tâm trạng hưng phấn hơn. Khi đó, mặc dù cơ thể đối mặt với sự mệt mỏi khi tập luyện nhưng vẫn như được tiếp thêm nhiều năng lượng để tiếp tục quá trình chạy bộ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu từ Tạp chí Strength and Conditioning Research cũng đưa ra sự đồng tình với ý kiến này cho thấy rằng: nghe nhạc khi chạy bộ giúp người tập chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho quá trình tập luyện tốt hơn.

Hơn nữa, nghe loại nhạc nào cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nên chọn bản nhạc chậm khi bắt đầu chạy bộ lên dốc. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian để chọn lựa ra playlist bài hát yêu thích để để tăng cường tạo cảm hứng khi tập luyện.

Giữ nhịp độ tập luyện

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ? Mang tới khả năng điều chỉnh nhịp độ tự động, phù hợp. Nghe bài nhạc có nhịp điệu phù hợp giúp quá trình chạy bộ hiệu quả, giữ nhịp độ tập luyện phù hợp, không bị mất sức khi chạy.

Theo nghiên cứu, vận động viên sẽ đạt năng suất chạy bộ tốt hơn khi nghe nhạc có nhịp điệu phù hợp với nhịp độ tập luyện. Khi tập các bài tập cường độ cao nên nghe những bản nhạc nhịp nhanh 120 nhịp mỗi phút. Ngược lại, với những bài tập nhẹ nhàng thì nghe bản nhạc nhịp điệu ít hơn 120 nhịp mỗi phút.

có nên nghe nhạc khi chạy bộ

Chạy bộ kết hợp nghe nhạc giúp lăm tăng sức bền

Làm tăng sức bền

Chạy bộ đều đặn, thường xuyên mang tới nhiều lợi ích thiết thực với sức khỏe. Kết hợp với những bản âm nhạc phù hợp giúp mang tới những bước chạy nhịp nhàng, tăng cường tinh thần đồng điệu hơn với các hoạt động thể chất hơn.

Hơn nữa, nghe những giai điệu yêu thích trong khi chạy bộ giúp tăng cường cảm giác “hòa nhịp” và giảm sự mệt mỏi hiệu quả. Với các tác động từ bên ngoài còn mang tới lợi ích thiết thực trong giảm thiểu và ngăn chặn hiệu quả các tác động tác động tiêu cực từ bên trong cơ thể, trong đó có sự mệt mỏi. Kết hợp với quần short nam thể thao navy (DBN-125) giúp thoải mái năng động hơn trong từng bước chạy, chinh phục mục tiêu quãng đường chạy mới.

Tác hại khi vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Gây nguy hiểm

Ở những khu vực đường đông đúc, thói quen vừa nghe nhạc vừa chạy bộ gây nguy hiểm cho bản thân, bởi có thể khiến bạn xao nhãng với các yếu tố xung quanh.

Bởi đeo tai nghe, có thể khiến người chạy khó cảm nhận được những sự việc xảy ra xung quanh. Đặc biệt, khi chạy bộ trên đường xe chạy, đeo tai nghe có thể khiến người chạy không nghe thấy tiếng còn xe và gây nguy hiểm của bản thân gặp phải các sự cố, tai nạn trên đường chạy.

có nên nghe nhạc khi chạy bộ

Nghe nhạc khi chạy bộ khiến người chạy bộ bị lệ thuộc vào âm nhạc

Khiến người chạy bị phụ thuộc

Có nên nghe nhạc khi chạy bộ? Bên cạnh những lợi ích thì vừa nghe nhạc vừa chạy bộ còn khiến người chạy bộ phụ thuộc vào âm nhạc trong quá trình chạy. Giải pháp khắc phục chính là chỉ nên nghe nhạc xen kẽ trong các lần tập, không nên nghe nhạc thường xuyên, nghe nhạc trong suốt buổi chạy bộ.

Hơn nữa, khi cơ thể bị phụ thuộc vào âm nhạc do bất cứ nguyên nhân, hoàn cảnh nào đó mà không duy trì việc vừa nghe nhạc, vừa chạy bộ, thì bạn sẽ nhận thấy cơ thể uể oải hơn. Bởi, sau thời gian, cơ thể đã hình thành thói quen cảm nhận đồng thời âm nhạc và tập luyện đi cùng nhau. Do đó, nếu chạy bộ thiếu âm nhạc, cơ thể sẽ cảm thấy quá trình tập luyện bị suy giảm.

Làm giảm trải nghiệm chạy

Vừa nghe nhạc vừa chạy bộ cùng phần nào tác động, gây ra các hạn chế trong trải nghiệm quá trình chạy bộ. Bởi, nếu tập trung vào âm nhạc quá mức sẽ không thể tận hưởng trọn vẹn quá trình chạy bộ thoải mái trọn vẹn.

Hơn nữa, vừa chạy bộ vừa nghe nhạc, đồng nghĩa với cơ thể sẽ phải làm hai việc song song cùng một lúc. Tức là giống như việc bạn trở lại chế độ làm nhiều việc cùng một lúc giống như khi làm việc ở văn phòng.

Qua bài viết trên, với thắc mắc: Có nên nghe nhạc khi chạy bộ hay không? Nhìn chung mang đến nhiều lợi ích, cùng với đó cũng tiềm ẩn nhiều tác hại. Do vậy, để đạt hiệu quả chạy bộ cao nhất, cần lưu ý, cân nhắc kết hợp nhiều yếu tố với nhau để đảm bảo quá trình chạy bộ hiệu quả cao nhất, hạn chế tối đa các phát sinh xấu xảy ra, gây nguy hiểm cho bản thân.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15290 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Thảo tranggg
Bên shop có chương trình khuyến mại cho quần áo bơi nam không ạ?
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Chào bạn, bên mình có rất nhiều mẫu đang nằm trong chương trình khuyến mại. Bạn có thể tham khảo danh mục "khuyến mại" bên shop để chọn được mẫu mình thích nhé. Nếu cần tư vấn kỹ hơn thì bạn có thể inbox bên mình nha.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Quyết
Công ty em đang chuẩn bị tổ chức đi dã ngoại biển, em đang muốn tìm mua bộ quần áo bơi nam. Shop có mẫu nào đẹp giới thiệu em với ạ.
Thích · Phản hồi · 1 giờ
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi của bạn ạ. Hiện bên mình có rất nhiều mẫu quần áo bơi đi biển, bạn có thể tham khảo danh mục "Quần áo bơi" trên web bên mình hoặc có thể inbox bên mình để được tư vấn kỹ hơn nha.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng TÌnh ca Buồn
Chào shop, em đang cần tìm mua quần bơi, shop tư vấn em với nhé. Em cao 1.5m nặng 60kg ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Rất cảm ơn bạn vì bạn đã tin tưởng sự tư vấn của shop. Với chiều cao, cân nặng của bạn thì không khó để chọn được mẫu quần bơi ưng ý ạ. Bạn có thể tham khảo các danh mục: "Quần áo bơi" để tìm mẫu phù hợp nhé. Sau đó bạn có thể chat với bên mình để được tư vấn thêm hoặc đặt hàng trực tiếp trên web của bên mình ạ. Cảm ơn bạn nhiều ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Tường
Em đã mua kính bơi của shop. Shop giao hàng nhanh, chất lượng tốt, nhưng khâu đóng gói hơi kỹ, khó lấy áo ạ.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Cảm ơn những nhận xét và phản hồi của bạn, shop sẽ lưu ý khâu đóng hàng ạ. Rất mong bạn ủng hộ shop những lần giao hàng tiếp theo nhé.
Thích · Phản hồi · 5 giờ