Cách chạy bền không bị sốc hông đúng cách, hiệu quả

Đau sốc hông chính là tình trạng đau dữ dội ở phần hông khi tập luyện, vận động gắng sức, thường gặp là khi chạy bộ. Vậy nguyên nhân do đâu? Mỗi người sẽ có tư thế và cách thức chạy bộ khác nhau. Nguyên nhân có thể do trước khi chạy bộ, bạn đã uống quá nhiều nước hoặc nạp lượng thức ăn quá nhiều vào cơ thể mà dạ dày chưa kịp tiêu hóa. Vậy cần lưu ý gì trong chạy bền? Cách chạy bền không bị sốc hông sao cho đúng? Tham khảo chi tiết bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có lời giải đáp chi tiết, chính xác nhất.

Nguyên nhân bị sốc hông khi chạy bền là gì?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng bị sốc hông khi chạy bền, kết hợp với thực hiện chạy bền đúng cách để đảm bảo mang lại hiệu quả tập luyện cao nhất. Bên cạnh, nắm rõ cách chạy bền không bị sốc hông cần hiểu rõ các nguyên nhân gây ra tình trạng bị sốc hông trong khi chạy, cần tránh để đảm bảo hiệu quả chạy bộ cao nhất:

Cách chạy bền không bị sốc hông

Do ăn uống quá no trước khi chạy bền

Trước khi chạy bộ, ăn uống quá no thì hệ tiêu hóa cần thời gian xử lý lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Và khi tập luyện, vận động mạnh, nhanh như chạy bộ thì cơ bắp cần nhiều máu. Do vậy, khi hiệu tiêu hóa và cơ bắp cùng cần xử lý, khi kết hợp thì việc tập luyện thể dục vất vả sẽ xảy ra.

Khởi động chưa đủ

Tình trạng đau sốc hông có thể gặp phải do nguyên nhân khởi động chưa đủ trước khi chạy bộ. Nếu không khởi động hay khởi động chưa đủ để làm nóng phần cơ hông thì đây cũng chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng gây ra tình trạng sốc hông, bởi phần cơ này sẽ cần phải hoạt động quá sức.

Chạy sai tư thế

Khi chạy bộ sai tư thế sẽ rất dễ tạo ra nhiều áp lực lên trên vùng mông, và chính là yếu tố gây ra đau vùng mông, đau vùng cơ bụng. Và trong đó cơ hoành chính là một cơ ở bụng, đó chính là sự căng thẳng của vùng cơ hình vòm. Trong quá trình chạy bộ, vùng cơ này sẽ co lại theo từng nhịp thở. Với những người mới chạy bộ hay chưa có những kỹ năng tập luyện bài bản chi tiết thì tình trạng này thường xuyên xảy ra nhất. Chẳng hạn như, bạn đột ngột chạy bền với tốc độ cao. Bởi, khi chạy bộ sai tư thế có thể gây ra tình trạng chèn ép cơ bụng và gây ra tình trạng đau bụng.

Cách chạy bền không bị sốc hông

Thở sai cách

Bên cạnh, cách chạy bền không bị sốc hông thì nguyên nhân thở sai cách chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau sốc hông. Trong quá trình chạy, não bộ cần thích nghi với nhịp thở ngắn. Do vậy, cơ thể đòi hỏi cần đáp ứng nhiều oxy hơn để đảm bảo cung cấp năng lượng đủ cho các hoạt động chạy bộ và các vận động tập luyện cơ bắp.

Do vậy, đây chính là nguyên nhân khi chạy bộ nhịp thở ngắn và nông hơn. Nếu tiếp tục quá trình chạy bộ quá sức diễn ra trong thời gian dài sẽ tác động gây khó chịu tới vùng cơ hoành và hoạt động quá sức gây ra khi chạy bộ, dẫn đến tình trạng đau bụng khi chạy.

Cách chạy bền không bị sốc hông đúng cách

Hiểu rõ các nguyên nhân gây ra tình trạng đau sốc hông khi chạy, cần đưa ra các giải pháp hữu hiệu, đúng cách. Dưới đây là một số cách chạy bền không bị sốc hông hiệu quả giúp đảm bảo người chạy tránh được các cơn đau sốc hông hiệu quả:

Vận động đúng cách

Nếu tình trạng đau hông xảy ra do lực tác động lên vị trí cơ hoành quá mức. Khi chạy bộ, thực hiện động tác duỗi thẳng cánh tay cùng bên bị đau và kết hợp đặt tay ra sau cổ. Chính kết hợp các động tác vận động này hỗ trợ giúp cơ hoành và các cơ khác căng ra để đảm bảo ngăn chặn sự co lại. Hơn nữa, nếu người tập muốn giảm thiểu hiệu quả loại cơ thắt cơ hoành này, thì có thể ngừng lại chạy bộ và thực hiện uốn cong cơ thể theo vị trí hướng ngược lại của cơn đau trong thời gian 30s đến 1 phút.

Cách chạy bền không bị sốc hông

Thay đổi cách thở

Cách chạy bền không bị sốc hông chính là thay đổi cách thở đúng cách. Nếu chạy bền đường dài, hãy hít thở sâu bằng mũi, và sau đó thực hiện thời bằng miệng nhẹ nhàng để đảm bảo phôi thai tiếp nhận được lượng không khí nhiều hơn. Trong khoảng thời gian đầu chưa quen sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, bạn hãy kiên trì tập luyện theo từng bước một để tối ưu kéo dài thời gian thở. Đảm bảo hít thở sâu vào bụng và kiên trì đếm đến 3, và thở ra 2 bằng môi mím. Thực hiện hàng ngày và để đảm bảo cơ thể có thể làm quen dần với nó. Bên cạnh đó, quần tập chất lượng không thể thiếu, tham khảo: Quần short nam thể thao navy (DBN-125) có 2 lớp, lớp ngoài làm từ vải tổng hợp với đặc tính khô nhanh cao cấp, với lớp trong lót lưới thoáng mát.

Trước khi chạy bộ tránh uống quá nhiều nước

Trong suốt quá trình chạy bộ nên uống từng lượng nước nhỏ thường xuyên, bổ sung nước đều đặn cho cơ thể. Đặc biệt, khi chạy bộ trên máy, có thể kết hợp khay nhỏ giọt, hoặc kết hợp bổ sung nước cho cơ thể bất cứ lúc nào.

Không ăn quá no trước khi chạy bộ

Tiêu hóa thức ăn khoảng 2 giờ sau bữa ăn giúp cơ thể vận động nhẹ nhàng hơn và tránh tình trạng bị đau sốc hông, bị chướng bụng hay đau dạ dày.

Qua bài viết trên, bạn đã biết được các nguyên nhân gây ra tình trạng đau sốc hông và cách chạy bền không bị sốc hông hiệu quả. Hy vọng, với những chia sẻ phân tích trên giúp quá trình chạy bộ hiệu quả, tránh những phát sinh xảy ra.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15347 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Thảo tranggg
Mình đang muốn tìm mua vài chiếc áo và quần bơi cho bé trai 15 tuổi nhà mình, shop có đồ cho bé không ạ?
Thích · Phản hồi · 0 giờ
Chào bạn, bên mình chuyên bán đồ bơi cho các bạn nam. Bé trai nhà bạn có chiều cao, cân nặng thế nào ạ? Bên mình có rất nhiều mẫu có thể bé 15 tuổi mặc vừa. Bạn có thể inbox bên mình để được tư vấn thêm nhé.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Quyết
Em đang muốn mua 1 kính + 1 quần bơi nam, em ở Vĩnh Long thì phí ship có cao không ạ?
Thích · Phản hồi · 1 giờ
Chào bạn, bạn ở ngoại tỉnh Hà Nội thì bên mình sẽ hỗ trợ bạn phí ship nhé. Phí ship bạn cần trả là 35k, chi phí còn lại bên mình sẽ hỗ trợ bạn ạ. Cảm ơn bạn nhiều ạ.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Cô bé Mùa Hạ
Mình ở Cà Mau, shop có chi nhánh nào trong này không ạ? Mình muốn đặt hàng bên shop thì làm thế nào vậy ạ?
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Hiện shop mình chưa có chi nhánh ở Cà Mau ạ. Nếu bạn có nhu cầu đặt hàng bên shop thì bạn có thể đặt hàng qua web hoặc inbox bên mình, bên mình sẽ tư vấn cụ thể. Sau đó bên mình sẽ ship hàng cho bạn.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng Tia Truong
Em đã mua kính bơi của shop. Shop giao hàng nhanh, chất lượng tốt, nhưng khâu đóng gói hơi kỹ, khó lấy áo ạ.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Cảm ơn những nhận xét và phản hồi của bạn, shop sẽ lưu ý khâu đóng hàng ạ. Rất mong bạn ủng hộ shop những lần giao hàng tiếp theo nhé.
Thích · Phản hồi · 5 giờ