Nên đi bộ hay chạy bộ? Phương pháp tập luyện nào tốt hơn?

Nên đi bộ hay chạy bộ? Đây là băn khoăn của nhiều bạn muốn tập luyện thể thao nhưng chưa biết nên chọn bộ môn nào “đi bộ” hay “chạy bộ” phù hợp với tình trạng của bản thân, tốt hơn cho sức khỏe. Môn thể thao nào cũng đều mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Tùy thuộc vào tình trạng bản thân, từng yêu cầu tập luyện riêng mà chọn phương pháp tập luyện phù hợp. Và nếu có thể bạn nên kết hợp cả 2 phương pháp để cải thiện vóc dáng thon gọn và sức khỏe dẻo dai.

Nên đi bộ hay chạy bộ - Bộ môn nào tốt hơn?

Nên đi bộ hay chạy bộ? Để đánh giá phương pháp nào tốt hơn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mục đích tập luyện, thể lực,… Nhìn chung, dù tập luyện môn thể thao nào đều rất tốt cho sức khỏe, vóc dáng:

Nên đi bộ hay chạy bộ

Chạy bộ thường xuyên mang đến sức khỏe dẻo dai, cơ thể khỏe mạnh

Chạy bộ (Jogging)

Khi chạy bộ thường xuyên mang đến những thay đổi tích cực tới cơ thể như:

- Đốt cháy nhiều calo hơn so với nhiều hoạt động khác

- Giảm cân hiệu quả nhờ tác động trực tiếp tới các cơ chính của cơ thể

- Thường xuyên chạy bộ giúp tăng khối cơ nạc, và hiệu quả trong giảm mỡ dưới da

- Chạy bộ giúp cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn, nhờ vậy mà độc tố trong cơ thể theo đó mà sẽ được đào thải, loại bỏ ra bên ngoài. Hơn nữa, còn giúp thông thoáng lỗ chân lông, cải thiện lưu thông máu giúp người chạy sở hữu làn da sáng, khỏe mạnh, căng mịn.

- Cải thiện sức khỏe của các cơ quan trọng của cơ thể tim, phổi, ổn định huyết áp, mạch máu được đàn hồi, chống trầm cảm, giảm thiểu áp lực, lo lắng và cải thiện giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Đi bộ (Walking)

Với thắc mắc: Nên đi bộ hay chạy bộ? Đi bộ thường xuyên, đều đặn hàng ngày chính là thói quen tốt cho sức khỏe. Thói quen đi bộ mang đến những lợi ích thiết thực với cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, giảm các nguy cơ bệnh tim mạch, giảm lượng đường trong máu, thoái hóa, bệnh tiểu đường,… Bên cạnh đó, đi bộ còn là liệu pháp cải thiện tinh thần, giảm chứng trầm cảm, phòng tránh tình trạng nhức đầu, mất ngủ.

Đặc biệt hơn, với người cao tuổi, đi bộ thường xuyên còn giúp giảm quá trình suy giảm trí nhớ. Hơn nữa, vừa đi bộ vừa nói chuyện còn giúp lưu thông máu tới não nhiều hơn và hoạt động linh hoạt hơn. Để tập luyện hiệu quả, tham khảo: Quần short nam thể thao navy (DBN-125) có 2 lớp, lớp ngoài làm từ vải tổng hợp với đặc tính khô nhanh cao cấp, với lớp trong lót lưới thoáng mát.

Nên đi bộ hay chạy bộ

Đi bộ hoạt động linh hoạt, tăng cường lưu thông máu tới não

Sự khác nhau giữa: Chạy bộ 30 phút và đi bộ 30 phút

Nên đi bộ hay chạy bộ? Đây đều là hình thức tập luyện thể thao quen thuộc phổ biến với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Nếu so sánh về tác dụng thì đều giúp đốt cháy lượng chất béo dư thừa bên trong cơ thể, ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp và tim mạch, giảm cholesterol,...

Về hình thức: Đều tác động trực tiếp tới các nhóm cơ trong cơ thể, nhưng khác nhau về nhịp độ. Chạy bộ tập luyện với nhịp độ di chuyển nhanh hơn nên phù hợp với đối tượng người trẻ tuổi cơ nhu cầu rèn luyện tăng thể lực, cơ bắp dẻo dai, giảm cân nhanh. Còn đi bộ với nhịp độ di chuyển chậm hơn nên sẽ hạn chế tối đa tình trạng chấn thương.

Mỗi cơ thể sẽ cần phải thích ứng với từng chế độ hoạt động, tập luyện khác nhau. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 30 phút thì đi bộ và chạy bộ sẽ có nhiều điểm khác biệt:

Thứ nhất: Đi bộ với tốc độ trung bình thì cơ thể sẽ đốt cháy lượng calo ít hơn ½ lần so với chạy bộ trong cùng khoảng thời gian.

Thứ hai: Quãng đường di chuyển ngắn hơn so với chạy bộ bởi chạy bộ sẽ có tốc độ và nhịp độ nhanh hơn.

Thứ ba: Chạy bộ sẽ thực hiện các sải bước rộng hơn nên dễ gây ra các vấn đề như nhức mỏi cơ, xương khớp, khả năng dễ bị chấn thương cao hơn, mất nước, mất sức nhiều hơn so với đi bộ.

Nên đi bộ hay chạy bộ

Trong 30 phút, đi bộ và chạy bộ tác động khác nhau tới cơ thể

Chạy bộ và đi bộ bằng máy hay ngoài trời tốt hơn?

Bên cạnh nên đi bộ hay chạy bộ? Dù bạn đi bộ, chạy bộ ngoài trời hay là chạy trên máy đều giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ có những ưu và nhược điểm riêng:

Chạy bộ và đi bộ bằng máy

Ưu điểm: Ít gặp chấn thương, xảy ra tai nạn do các tác nhân từ bên ngoài môi trường như vấp ngã, cành cây rơi vào người,…. Vào thời tiết mùa đông, bạn không cần ra khỏi nhà giúp cơ thể tránh tình trạng bị sốc nhiệt, tránh được những bệnh hô hấp liên quan. Bên cạnh đó, bạn cũng giảm bớt được khoản chi phí mua sắm các đồ dùng thiết yếu khi đi bộ, chạy bộ ngoài trời trong điều kiện thời tiết lạnh giá này.

Chạy bộ và đi bộ ngoài trời

Ưu điểm: Tận hưởng, hít thở không khí tự nhiên, trong lành, ngắm nhìn các cảnh vật thiên nhiên xung quanh giúp cải thiện tinh thần thư giãn, thoải mái hơn.

Qua bài viết trên, bạn đã có lời giải đáp cho thắc mắc: Nên đi bộ hay chạy bộ? Tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe, mục đích tập luyện khác nhau mà chọn phương pháp tập luyện phù hợp. Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn có những so sánh, chọn phương pháp tập luyện hiệu quả, phù hợp nhất với bản thân.

Chúng tôi cam kết:

Mọi vấn đề thắc mắc về chính sách của chúng tôi, bạn có thể gửi yêu cầu qua email admin@doboinam.vn hoặc gọi điện theo số hotline 085.419.2429.

15209 Bình luận Bình luận mới nhất
Nhận xét khách hàng Phạm Bích Linh
Em đang muốn mua 1 kính + 1 quần bơi nam, em ở Vĩnh Long thì phí ship có cao không ạ?
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Chào bạn, bạn ở ngoại tỉnh Hà Nội thì bên mình sẽ hỗ trợ bạn phí ship nhé. Phí ship bạn cần trả là 35k, chi phí còn lại bên mình sẽ hỗ trợ bạn ạ. Cảm ơn bạn nhiều ạ.
Thích · Phản hồi · 2 giờ
Nhận xét khách hàng Chang Chang
Quần đi biển bên shop cầm rất thích, chất rất tốt, giặt cũng không có dấu hiệu bị phai, giãn. Mình sẽ ủng hộ shop trong những lần mua hàng tiếp theo nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Shop rất cảm ơn những nhận xét của bạn. Rất mong bạn sẽ ủng hộ shop trong những lần mua hàng tiếp theo nhé.
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Quyết
Mình ở Cà Mau, shop có chi nhánh nào trong này không ạ? Mình muốn đặt hàng bên shop thì làm thế nào vậy ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Hiện shop mình chưa có chi nhánh ở Cà Mau ạ. Nếu bạn có nhu cầu đặt hàng bên shop thì bạn có thể đặt hàng qua web hoặc inbox bên mình, bên mình sẽ tư vấn cụ thể. Sau đó bên mình sẽ ship hàng cho bạn.
Thích · Phản hồi · 4 giờ
Nhận xét khách hàng TÌnh ca Buồn
Mình ở Cà Mau, shop có chi nhánh nào trong này không ạ? Mình muốn đặt hàng bên shop thì làm thế nào vậy ạ?
Thích · Phản hồi · 3 giờ
Hiện shop mình chưa có chi nhánh ở Cà Mau ạ. Nếu bạn có nhu cầu đặt hàng bên shop thì bạn có thể đặt hàng qua web hoặc inbox bên mình, bên mình sẽ tư vấn cụ thể. Sau đó bên mình sẽ ship hàng cho bạn.
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Nhận xét khách hàng Mạnh Tường
Em đang tham khảo phần kiến thức về đồ bơi, em thấy rất dễ hiểu và dễ áp dụng, rất hữu ích ạ.
Thích · Phản hồi · 5 giờ
Shop cảm ơn nhận xét của bạn. Bên mình còn nhiều chuyên mục về quần áo bơi, áo chống nắng, phụ kiện đồ bơi cũng khá hay, bạn có thể tham khảo nhé.
Thích · Phản hồi · 6 giờ